วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ข่าวฟุตบอลยูโร 2012 ครัฟฟ์ชี้กระทิงเข้าวินเพราะเล่นบอลกันสไตล์ "บาร์ซ่า" 12bet 02/07/2555




โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะชาวดัตช์ เชื่อรูปแบบการเล่นของ สเปน ที่เน้นต่อบอลเป็นหลักจนคว้าแชมป์และทำลายสถิติเป็นว่าเล่น มาจากระบบการเล่นของบาร์เซโลน่า ยอดทีมจากลา ลีกา สเปนนั่นเอง


ครัฟฟ์  เผยว่าสไตล์การเล่นของ 'กระทิงดุ' สเปน ที่เน้นส่งบอลเร็วสั้นๆ จังหวะเดียว หรือสองจังหวะเป็นหลัก  ที่เรียกว่า 'ติกิ-ตาก้า' (Tiki-TaKa) นั้น เลียนแบบ 'เจ้าบุญทุ่ม' บาร์เซโลน่า ที่เน้นการเล่นแบบนี้มาตลอด


สเปน โดนวิจารณ์อย่างหนักจากการเล่นสไตล์ ติกิ-ตาก้า จนทำให้หลายคนมองว่าเป็นแท็คติกที่น่าเบื่อ อย่างไรก็ตาม การเล่นแบบนี้ทำให้ 'กระทิงดุ' เหนือกว่าทีมคู่แข่งอย่างมาก โดย ครัฟฟ์ มองว่า บาร์ซ่า ควรจะได้รับเครดิตกับสไตล์การเล่นที่เหนือชั้นแบบนี้


อดีตแข้งเจ้าของฉายา 'นักเตะเทวดา' กล่าวว่า 'ก่อนหน้านี้ไม่มีใครรุ้ว่า สเปน เล่นสไตล์แบบไหน แต่การมี ชาบี (เอร์นานเดซ) และนักเตะคนอื่นๆ แบบเขา พวกเขาถึงได้มีสไตล์เป็นของตัวเอง ต้นกำเนิดการเล่นแบบนี้มาจากแนวคิด และปรัชญาของ บาร์เซโลน่า พร้อมกับแนวคิดการเล่นต่อบอลอย่างต่อเนื่อง'


นอกจากนี้ อดีตนักเตะและเทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า เชื่อว่าวงการฟุตบอลอิตาลีมีแนวคิดในการเล่นที่สร้างสรรค์มากขึ้น แต่ค้านหัวชนฝาว่าสไตล์การเล่นของ บาร์ซ่า พัฒนามาจากแนวทางการเล่นของทัพมะกะโรนี 'สเปน และ อิตาลี มีการเล่นบอลที่สร้างสรรค์มากขึ้น ปรัชญาเหล่านี้ถูกปลูกฝังมาหลายปีก่อนใน สเปน แต่ที่ อิตาลี ถือเป็นเรื่องใหม่ พวกเขาเคยชินกับการเล่นแบบคาเตนัชโช่ (เน้นการเล่นตั้งรับ) นั่นเพราะโค้ชพวกเขาอยากเล่นแบบนี้'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น