วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

น้องเก๋ทำช็อก!ยกวืดท่าสแนตช์แต่ยังซิวเงินศึกยกเหล็กอช.










ยกเหล็กเอเชียวันที่สอง ''น้องเก๋'' ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล อดีตฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก 2008 ทำเอากองเชียร์ชาวไทยช็อกทั้งสนามเมื่อยกรูดท่าสแนตช์ทั้งสามครั้งส่งผลให้ไม่มีสถิติ แต่ยังดีที่แก้ตัวในท่าคลีนแอนด์เจิร์กได้สำเร็จและคว้า 1 เหรียญเงินได้สำเร็จ เจ้าตัวบอกยอมรับในข้อผิดพลาด ส่วนจะได้ไป ''ลอนดอนเกมส์'' หรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่จะตัดสิน


         ฉัตรกฤษณ์ เพิ่มพานิช ผู้สื่อข่าวสยามกีฬารายงานการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2012 ที่เมืองเปียงเต็ค ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 23-30 เม.ย.2555  โดยเมื่อวันที่ 25 เม.ย. มีจอมพลังของไทยลงแข่งขันเพียงคนเดียวคือ "น้องเก๋" ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ในรุ่น 53 กก.หญิง ที่ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังของทีมไทยที่จะมีเหรียญทองคล้องคอกลับมา หลังจากที่เมื่อวันก่อน (24 เม.ย.) "น้องฟ้า" พนิดา คำศรี ทำได้เพียง 1 เหรียญเงินเท่านั้น



         เริ่มที่ท่าสแนตช์ครั้งแรก "น้องเก๋" เรียกเหล็กที่น้ำหนัก 90 กก. แต่ยังมีปัญหาคล้ายกับพนิดาที่ลงแข่งเมื่อวันก่อนคือล็อกไหล่ไม่อยู่ ทำให้เหล็กต้องตกหลังไป พลาดโอกาสในครั้งนี้  ครั้งที่สองจอมพลังสาวไทยยังคงอยู่ที่น้ำหนักเหล็กเท่าเดิมคือ 90 กก. "น้องเก๋" ขึ้นมาครั้งนี้ด้วยท่าทีมั่นใจขึ้น เมื่อยกเหล็กขึ้นเหนือศีรษะได้แล้วขณะที่กำลังทรงตัวเพื่อจะยืนขึ้น ปรากฏว่าล็อกไม่อยู่เช่นเดิม ต้องพลาดไปอีกครั้ง เหลือโอกาสให้ทำสถิติในท่านี้ได้อีกเพียงครั้งเดียวเท่านั้น



         ครั้งที่สามในท่าสแนตช์ "น้องเก๋" ประภาวดี ขึ้นมายกเหล็กด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียดเนื่องจากเป็นครั้งสุดท้ายของท่านี้จึงต้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อสถิติและเหรียญรางวัล แต่ก็ยังคงเป็นข้อผิดพลาดเดิมๆ เช่นสองครั้งที่ผ่านมา ประภาวดี ล็อกไหล่ไม่อยู่เหล็กหล่นหลังอีก จึงทำให้ในท่าสแนตช์นี้ "น้องเก๋" ไม่มีสถิติ ทำเอากองเชียร์และเจ้าหน้าที่ของทีมไทย มีสีหน้าที่งุนงงกับผลงานของ "น้องเก๋" เป็นอย่างมาก



         เหรียญทองท่าสแนตช์ได้แก่ ซูชูชิง (ไต้หวัน) 97 กก. เงิน หลี่ฉีเม่ย (จีน) 93 กก. ทองแดง ยู่เหว่ยลี (ฮ่องกง) 91 กก.



         ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก "น้องเก๋" เรียกครั้งแรก 113 กก. แต่ยกไม่ผ่าน ครั้งที่สองเรียกเหล็กที่ 113 กก.เท่าเดิม ครั้งนี้ประภาวดี ดูมีสมาธิมากขึ้นกว่าครั้งแรกและสามารถทำได้สำเร็จ เรียกความมั่นใจให้เจ้าตัวเพิ่มขึ้น  ในครั้งสุดท้าย เรียกน้ำหนักไปที่ 116 กก. "น้องเก๋" ตั้งสมาธิอย่างเต็มที่เพื่อทำสถิติให้ได้



         จอมพลังสาวปากน้ำโพบรรจงยกเหล็กขึ้นในท่าคลีนและทำได้ดีเรียกเสียงเชียร์จากผู้ชมให้ยกผ่าน จากนั้น "น้องเก๋" รวบรวมพลังเพื่อยกเหล็กให้ขึ้นในท่าเจิร์ก ประภาวดีดันเหล็กขึ้นเต็มที่ถึงแม้ว่าจะมีอาการเซให้เห็นเล็กน้อยแต่สุดท้ายก็สามารถยกผ่านได้สำเร็จ



         ท่ามกลางเสียงปรบมืออย่างกึกก้องของผู้ชมชาวเกาหลีที่เข้ามาชมกันเต็มสนามในวันนี้ และ"น้องเก๋" คว้าเหรียญเงินจากท่าคลีนแอนด์เจิร์กได้สำเร็จ  เหรียญทอง ซูชูชิง (ไต้หวัน) 123 กก. เงิน ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล (ไทย) 116 กก. ทองแดง หลี่ฉีเม่ย (จีน) 115 กก.



         น้ำหนักรวม ทอง ซูชูชิง (ไต้หวัน) 220 กก. เงิน หลี่ฉีเม่ย (จีน) 208 กก. ทองแดง ยู่เหว่ยลี (ฮ่องกง) 201 กก.



         ส่วนเหตุการณ์ที่สร้างความตกใจให้กับผู้ชมทั้งสนามในวันนี้คือ ซิตร้า เฟบริอานติ จอมพลังสาวชาวอินโดนีเซีย ที่ล้มลงในระหว่างการยกเหล็กท่าคลีนแอนด์เจิร์ก โดยในตอนแรกคิดว่าเพียงแค่หมดแรงเท่านั้น แต่จอมพลังแดนอิเหนามีอาการชักกระตุก จนแพทย์ประจำสนามต้องขึ้นไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน



         ระหว่างนั้น ซิตร้า ได้ร้องครวญครางด้วยเสียงอันดังและตาเหลือกค้าง จนกระทั่งหยุดหายใจไปเป็นเวลาเกือบหนึ่งนาที  คณะแพทย์ได้ทำการปั๊มหัวใจและให้ออกซิเจนอยู่เป็นเวลานานประมาณ 10 นาที จนกระทั่งซิตร้า เริ่มหายใจได้เอง จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาล ล่าสุดนั้นทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันได้แจ้งให้ทราบว่า ซิตร้า เฟบริอานติ พ้นขีดอันตรายแล้ว



         ด้าน "น้องเก๋" ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล กล่าวถึงผลการแข่งขันในวันนี้ว่า มีข้อผิดพลาดมากมายในการยกท่าสแนตช์ ขอยอมรับทุกประการ ส่วนเรื่องการจะได้ไป "ลอนดอนเกมส์" นั้น แล้วแต่ผู้ใหญ่จะตัดสิน



         "เก๋สู้เต็มที่แล้ว ก่อนจะมาที่นี่มีอาการบาดเจ็บตรงก้นและต้นขาซ้ำอีก วันนี้เก๋คิดว่าอาจจะเป็นวันสุดท้ายที่จะได้เล่นยกน้ำหนักก็สู้เต็มที่ค่ะ ทีแรกโค้ชจะลดน้ำหนักเหล็กให้แต่เก๋ขอว่าไม่ต้องลด ส่วนเรื่องที่จะติดไปโอลิมปิกหรือเปล่า ก็คงแล้วแต่ผู้ใหญ่จะพิจารณา ถ้ารุ่นน้องฝีมือดีกว่า เก๋ก็ยอมรับในข้อนี้"



         ส่วน นพ.ปรเมษฐ์ ลัดพลี แพทย์ประจำทีมไทยและได้ขึ้นไปช่วยปฐมพยาบาลจอมพลังสาวอิเหนาด้วยนั้น ได้กล่าวว่า อาการของนักกีฬาอินโดฯ เป็นเรื่องปรกติของการออกแรงมากเกินไปเกินกำลังของตัวเอง ซึ่งอาจจะเกิดจากการลดอาหาร ลดน้ำหนัก ขาดน้ำ



         รวมไปถึงความเครียดของนักกีฬาเองด้วย เรื่องนี้ต้องอยู่ที่การเตรียมตัวของนักกีฬา ดูว่ามีความฟิตถึงหรือไม่ ขอบเขตของร่างกายจะทนไหวหรือเปล่า ต้องฝากไปยังทีมกีฬาของไทยที่จะไปแข่งโอลิมปิก 2012 ด้วย



         สำหรับโปรแกรมการแข่งขันในวันที่ 26 เม.ย. ทีมไทยมีนักกีฬาลงแข่ง 4 คนคือ พรชัย ลบศรี, อรรถพล แดงจันทึก ในรุ่น 69 กก.ชาย และสมผล แก้วเกิด, เอกชัย ยีรัมย์ รุ่น 77 กก.ชาย เริ่มแข่งเวลา 14.00 น.และ 19.00 น.(เวลาในประเทศเกาหลีใต้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น