วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

หงส์งานเข้าอีก!เรน่าถูกด่าไปโฆษณาเหยียดผิว #12bet








  ลิเวอร์พูล งานเข้าอีก โฆเซ่ เรน่า จอมหนึบของทีม ไปเล่นโฆษณาที่ส่อไปในทางเหยียดผิว จนโดนองค์กรในอังกฤษโจมตีอย่างหนัก ขณะที่บริษัทประกันภัยยืนยันโฆษณาตัวนี้ไม่มีเจตนาที่จะเหยียดหยามใครทั้งสิ้น แม้ถูกถอดออกจากหน้าจอแล้วก็ตาม 




        "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก งานเข้าอีกแล้ว เมื่อ โฆเซ่ เรน่า นายทวารของทีม ไปรับเล่นโฆษณาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเข้าข่ายการเหยียดสีผิว จากการรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา




         ก่อนหน้านี้ ลิเวอร์พูล ถูกตำหนิอย่างหนักจากการสนับสนุน หลุยส์ ซัวเรซ หัวหอกของทีม หลังจากที่นักเตะไปเหยียดสีผิว ปาทริซ เอวร่า แบ็กผิวดำ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และล่าสุดก็อาจตกเป็นจำเลยสังคมอีกครั้ง เมื่อ เรน่า ไปปรากฎตัวในโฆษณาของบริษัทประกันภัย กรุ๊ปอาม่า ของสเปน ซึ่ง ไซม่อน วอลลี่ย์ ผู้อำนวยการ ออเปอเรชั่น แบล็ค โหวต ไม่พอใจอย่างยิ่ง




         "ผมตกใจมากกับเรื่องนี้ อย่างแรก พวกสเปนจะรู้สึกอย่างไรหากชาวอังกฤษไปเหมารวมว่าคนสเปนเป็นพวกล้าหลัง, โง่เง่า และรักร่วมเพศ? อย่างที่ 2 นี่เป็นการบ่งบอกอะไรเกี่ยวกับ เปเป้ เรน่า? ผู้รักษาประตู ลิเวอร์พูล ใช้ชีวิตและทำงานในอังกฤษมาเกือบ 10 ปีแล้ว เขาคิดว่าเรื่องแบบนี้มันโอเคสำหรับคนผิวดำอย่างนั้นหรือ? เขาคิดว่าเพื่อนร่วมทีมที่เป็นคนดำจะขำกับตลกของเขามั้ย?" วอลลี่ย์ กล่าว




         ในโฆษณาความยาว 26 วินาทีนี้ เรน่า อยู่ท่ามกลางชนเผ่าหนึ่งในแอฟริกา ซึ่งทุกคนเต้นระบำล้อมรอบนายทวารชาวสเปน จากนั้นหัวหน้าเผ่าก็ชี้ไปที่ดาวเตะ ลิเวอร์พูล และพูดว่า "ควีน" ก่อนชี้ที่ตัวเองและพูดว่า "คิง" ซึ่งความหมายส่อไปในทางความสัมพันธ์ทางเพศของทั้งคู่ เนื่องจากคำว่า เรน่า ในภาษาสเปน แปลว่า "ควีน" 




         ขณะที่บอร์ดบริหาร ลิเวอร์พูล ไม่ต้องการที่จะทำให้โฆษณาของ เรน่า กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต แต่ กรุ๊ปอาม่า ไม่คิดว่าพวกเขาทำผิดแต่อย่างใด แม้ว่าโฆษณาตัวนี้ถูกถอดออกจากโทรทัศน์แล้วก็ตาม 




         "กรุ๊ปอาม่า เซคูรอส ไม่คิดว่าโฆษณาตัวนี้เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจหรือแสดงความเหยียดหยามแต่อย่างใด" บริษัทประกันภัย แถลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น