วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำดีที่สุดแล้ว!สาวไทยชวดอลป.หลังยุ่นแพ้2-3

    


    สาวไทย พลาดโอกาสไปโอลิมปิกอย่างน่าเสียดาย หลังสาว "แดนปลาดิบ" ญี่ปุ่น พลาดท่าแพ้ สาวเซอร์เบีย 2-3 เซต ส่งผลให้ เซอร์เบีย เก็บแต้มแซงขึ้นไปอยู่อันดับสาม ตามหลัง รัสเซีย อันดับ1 และ เกาหลีใต้ อันดับ2 ไปเล่นโอลิมปิกแทน ส่วนโควต้าใบสุดท้าย ตกเป็นของ ญี่ปุ่น ด้วยโควต้า คะแนนเทียบทีมค่าเฉลี่ยเซตในเอเชียดีกว่าสาวไทย ส่งผลให้สาวไทยอกหัก ชวดไปลอนดอนอย่างน่าเสียดาย


     วอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2012 โซนเอเชีย ที่ประเทศญี่ปุ่น 
ญี่ปุ่น 2 - เซอร์เบีย 3


     ''สาวยุ่น'' ญี่ปุ่น ทีมเจ้าบ้าน อันดับ 3 ของโลก ลงสนามด้วยสถิติชนะ 4 แพ้ 2 มี 11 คะแนน อยู่อันดับที่ 4 ตามหลังเซอร์เบีย ทีมคู่แข่ง ที่มี 12 คะแนน อยู่อันดับ 3 ของตาราง โดยนัดนี้ถือเป็นนัดชี้ชะตาของทั้งคู่ และต่างฝ่ายต่างต้องการชัยชนะและต้องชนะขาด


     โดยเฉพาะญี่ปุ่น ที่มีคะแนนตามหลัง สถานการณ์กดดันตั้งแต่เริ่มเซตแรก แม้ญี่ปุ่นจะเสียเปรียบเรื่องสูงใหญ่ แต่อาศัยความเหนียวของเกมรับและรุกเร็วสู้เอาชนะก่อน 25-18 เซตสองเซอร์เบีย แก้เกมดีพลิกกลับมาชนะ 25-21 เสมอ 1-1


     เข้าเซตสามญี่ปุ่นเหนียวและจับบล็อกเซอร์เบียได้นำห่าง 19-9 ยิ่งเล่นสาวยุ่นยิ่งได้ใจแต้มไหลขี้นแท่น 24-16 แต่โดนเซอร์เบียเบรกกดแต้มไล่ 19-24 จนโค้ชญี่ปุ่นต้องขอเวลานอก ออกมาได้แต้มปิดเซต 25-19 ญี่ปุ่นนำ 2-1 เซตสี่ยุ่นมีโอกาสชนะแต่กลับเล่นเหมือนไม่เต็มที่เสียสกอร์คืนให้เซอร์เบียชนะ 25-21 เสมอ 2-2


     ต้องตัดสินในเซตสุดท้าย ผลปรากฏว่า เซอร์เบียเอาชนะไป 15-9 เก็บชัยชนะเหนือเจ้าภาพญี่ปุ่น 3-2 เซต โดยใช้เวลาแข่งขันรวม 1 ชั่วโมง 52 นาที


     ผู้เล่นที่ทำคะแนนสูงสุด อารากิ อีริกะ (ญี่ปุ่น) 21 คะแนน, โจวาน่า บราโกเซวิช (เซอร์เบีย) 16 คะแนน
    
''ญี่ปุ่น'' พลิกแพ้ดับฝันลูกยางไทยสู่ อลป.


     อย่างไรก็ตามแม้ญี่ปุ่นจะแพ้ แต่ยังเก็บเพิ่มได้อีก 1 คะแนน ทำให้มีสถิติการแข่งขันเท่ากับทีมไทย แข่ง 7 นัด ชนะ 4 แพ้ 3 มี 12 คะแนนเท่ากัน ต้องมาตัดสินที่อัตราส่วนได้-เสียของเซต ซึ่ง ญี่ปุ่น ดีกว่า ส่งผลให้ ญี่ปุ่น ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกในฐานะทีมที่ดีที่สุดของเอเชีย นั่นหมายความว่า ทีมนักตบสาวไทย ซึ่งอยู่อันดับที่ 5 ต้องฝันสลายทันที


     ส่วน เซอร์เบีย ทีมชนะ เก็บเพิ่ม 2 แต้ม รวมมี 14 แต้ม อยู่อันดับที่สามของตาราง ส่งผลให้ได้โควตาไปโอลิมปิก 2012 เป็นทีมลำดับที่สามของการคัดเลือกทั่วโลก ต่อจาก เกาหลีใต้ อันดับสอง และ รัสเซีย อันดับหนึ่ง
    ตบสาวไทยหงอยลุ้นไม่ขึ้นปิดประตูร้องไห้ระงม


     อย่างไรก็ตาม ช่วงการแข่งขันระหว่างญี่ปุ่นกับเซอร์เบียนั้น นักตบสาวไทยแม้จะไม่ได้ไปชมเกมที่สนาม แต่ได้รวมตัวกันเชียร์ที่ห้องพักในโรงแรม เพื่อลุ้นให้ญี่ปุ่นชนะเซอร์เบียให้ได้ 3-0 หรือ 3-1 เพื่อสาวไทยจะได้กอดคอไปโอลิมปิกด้วย ซึ่งแต่ละคนต่างลุ้นตัวเกร็ง ยิ่งช่วงที่ทั้งคู่เสมอกัน 2-2 เซต และต้องตัดสินในเซตที่สุดท้าย สาวไทยที่ส่งเสียงเชียร์มาตลอด ต่างเงียบกริบมีเพียง ''หน่อง'' ปลื้มจิตร์ ถินขาว ที่พยายามตะโกนบอกให้ญี่ปุ่นสู้ๆ


     แต่สุดท้ายสาวไทยต้องแยกย้ายกลับห้องด้วยความผิดหวัง แต่ละคนพยายามกลั้นน้ำตาเพื่อไม่ให้สื่อมวลชนเห็น มีเพียง วรรณา บัวแก้ว และ ปิยะนุช แป้นน้อย ที่กลั้นไม่ไหวปล่อยโฮก่อนเพื่อน ขณะที่นักกีฬาคนอื่นๆ เข้าห้องปิดประตูเงียบได้ยินแต่เสียงร้องไห้ระงมออกมานอกห้อง อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์แต่นักกีฬาไม่พร้อม เนื่องจากผิดหวังและรู้สึกเสียใจ


     สำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวไทย จะเดินทางกลับถึงเมืองไทยวันที่ 28 พ.ค. นี ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 641 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 15.30 น. 
รัสเซีย,เกาหลี, เซอร์เบีย, ยุ่น ไปลอนดอนเกมส์


     สำหรับทีมวอลเลย์บอลหญิง 4 ทีม ที่ผ่านการคัดเลือก การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือกโอลิมปิก ทวีปเอเชียและทั่วโลก ระหว่างวันที่ 19-27 พ.ค.55 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดย 3 ทีม ของการคัดเลือกทั่วโลก ได้แก่ รัสเซีย อันดับหนึ่ง, อันดับ 2 เกาหลีใต้, อันดับ 3 เซอร์เบีย ส่วนตัวแทนจากทวีปเอเชีย ได้แก่ "เจ้าภาพ" ญี่ปุ่น


     สรุปทีมวอลเลย์บอลหญิงที่จะไปข่งขันโอลิมปิก "ลอนดอนเกมส์ 2012" จำนวน 12 ทีม ประกอบด้วย "เจ้าภาพ" อังกฤษ, อิตาลี, สหรัฐอเมริกา, จีน, อาร์เจนตินา, โดมินิกัน, ตุรกี, บราซิล, รัสเซีย, เกาหลีใต้, เซอร์เบีย และญี่ปุ่น


"นุศรา" เซตยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์


   
     สำหรับผู้เล่นยอดเยี่ยมตำแหน่งต่างๆ แม้จะไม่มีการมอบรางวัล แต่เป็นที่นายินดี เพราะ "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ มือเซตของไทย ได้ตำแหน่งมือเซตยอดเยี่ยมประจำการแข่งขันครั้งนี้              
   
     ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ของผู้เล่นไทย มีดังนี้ ทำคะแนนสูงสุด อันดับ 4 อรอุมา สิทธิรักษ์, อันดับ 1 คิม ยิน คุง (เกาหลี), ตบยอดเยี่ยม อันดับ 8 มลิกา กันทอง, อันดับ 1 ยาง ฮโย จิน (เกาหลี), บล็อกยอดเยี่ยม อันดับ 12 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, อันดับ 1 คิม ยิน คุง (เกาหลี)
     รับยอดเยี่ยม วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อันดับ 2, เสิร์ฟยอดเยี่ยม อันดับ 4 ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อันดับ 1 ซานโตส เยนาลิส (คิวบา), รับตบยอดเยี่ยม อันดับ 8 วรรณา บัวแก้ว, อันดับ 1 หยาง เหม่ง ฮั่ว (ไต้หวัน) และ ลิเบอโร่ยอดเยี่ยม อันดับ 6 ปิยะนุช แป้นน้อย และ อันดับ 1 หยาง เหม่ง ฮั่ว (ไต้หวัน)


นายกฯ ชมเด็กเล่นเต็มที่แล้ว


     นายสมพร ใช้บางบาง นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังได้ดูเกมระหว่างญี่ปุ่นกับเซอร์เบีย และญี่ปุ่นกลับพ่ายเซอร์เบีย 2-3 เซต ส่งผลให้นักตบสาวไทยชวดตั๋วโอลิมปิก 2012 ว่า ''เสียดายเพราะสถานการณ์ก่อนหน้านี้ไทยมีโอกาสที่จะได้ไปโอลิมปิก


     แต่พอเกมจบลงเราไม่ได้ไป ไม่เป็นไรนักกีฬาและสตาฟฟ์โค้ชทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ และทำดีที่สุดแล้ว จะเห็นว่าทุกแมตช์ที่ลงสนามนักกีฬาทุ่มเทกับการแข่งขันเต็มที่ เล่นอย่างมีสปิริต แต่ครั้งนี้โชคไม่เข้าข้างเรา ก็อยากเป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุกครั้งตั้งใจ และมุ่งมั่นกันต่อไป''


     ส่วนกรณีที่มีเสียงพูดกันหนาหูถึงกรณีของญี่ปุ่นกับเซอร์เบียว่านัดนี้เล่นผิดฟอร์ม ตนไม่ขอออกความคิดเห็นอะไร กีฬามีแพ้ชนะเป็นธรรมดา แต่ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้นเคยคุยกับ อ.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ผู้แทนของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติว่ากรณีของญี่ปุ่นกับเซอร์เบียอาจจะมีการตกลงกันได้


     ตนไม่รู้ว่าผลที่ออกมาเป็นไปตามเกมหรือมีการตกลงกันไว้ก่อน แต่เรายอมรับกับผลที่ออกมา คงไม่มีการประท้วงใดๆ  ทั้งสิ้น เพราะเกมที่ผ่านมาของนักกีฬาทุกได้โชว์สปิริตของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่แล้ว แพ้ก็คือแพ้ ไม่ว่าจะแพ้ด้วยวิธีการแบบไหนก็ตาม 


     ''ตอนนี้ทีมไทยไม่ได้ไปโอลิมปิกแล้วแต่อยากให้แฟนกีฬาวอลเลย์บอลช่วยเชียร์นักกีฬาวอลเลย์บอลไทยกันต่อไป เพราะในเดือนหน้าทีมหญิงมีโปรแกรมจะไปแข่งเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ที่มาเก๊า อยากให้เป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาวอลเลย์บอลไทย ตามเชียร์กันต่อไป'' นายสมพรกล่าว


''ชาญฤทธิ์'' เผยเซต 2 เริ่มมีพิรุธ


     เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ คณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ เปิดเผยว่าตนไม่ได้ดูถ่ายทอดสด แต่ดูผ่านเว็บไซต์ของการแข่งขัน เป็นไลน์สกอร์ ซึ่งเริ่มเห็นความผิดปกติตั้งเซต 2 เพราะดูจากพฤติกรรมการเล่นที่ทำให้ได้แต้มน่าจะออกมาเป็นรูปแบบนี้ซึ่งอาจเป็นไปได้ ทั้งสองทีมมีการตกลงที่จะเข้าไปเล่นโอลิมปิกคู่กัน


     ยิ่งเซต 4 นำอยู่ตั้งหลายแต้ม แต่ญี่ปุ่นกลับแพ้ให้เซอร์เบียตีเสมอ ซึ่งเกมระดับโลกอย่างนี้เกมไม่น่าจะพลิกได้มากขนาดนี้ แต่นั้นเป็นเพียงข้อสงสัย จะทำหนังสือประท้วง ทางสหพันธ์ฯ คงไม่รับเพราะไม่มีหลักฐานอะไร ถือเป็นความโชคร้ายของทีมไทยที่ชนะผิดทีม หากชนะเกาหลีใต้แทนเซอร์เบีย โอกาสจะมากกว่านี้ บวกกับเราไม่มีโชคเพราะต้องเล่นก่อนด้วย เมื่อสกอร์ไทยจบ เค้าสามารถวางแผนการเล่นได้ว่าจะให้ออกมาในรูปแบบไหน แต่นักกีฬาก็ทำเต็มที่แล้ว ทุกคนเล่นเต็มที่ทำให้คนไทยมีความสุขกับการดูวอลเลย์บอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น