วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ข่าวแบดมินตัน การวิ่งคอร์ทในกีฬาแบดมินตัน 12bet 16/07/2555



กล่าวถึง Footwork และ การวิ่งคอร์ด นั้น ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการเล่นแบดมินตัน หลายคนมีคำถามเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ ที่ไม่เป็นไปตามต้องการ ขาตายบ้าง ขาไม่วิ่งบ้าง ใจไป แต่ขาไม่ตามข้อบกพร่องต่างๆเหล่านี้ เกิดจากที่กล้ามเนื้อขาในส่วนต่างๆ ไม่ได้รับการฝึกให้เคลื่อนที่อยู่บ่อยๆ ใน movement นั้นๆ




มาทำความเข้าใจก่อนนะครับ ว่าทำไม นักกีฬาแบดมินตันมืออาชีพ หรือ นักกีฬาฝึกหัด ที่โค้ชเค้าให้ซ้อมการวิ่งคอร์ด หรือการวิ่งท่าต่างๆ เช่น การวิ่งซิกแซก การวิ่งถอยหลัง หรือการกระโดดนั้น  เพื่อประโยชน์อะไร  ทำไปทำไม นั้นเพราะว่า ใน movement หรือการเคลื่อนไหวของกีฬาแบดมินตันนั้น มีทั้งการวิ่งไปข้างหน้า วิ่งไปด้านข้าง ในมุมเฉียง การวิ่งไปข้างหลัง การสไลด์ไปในมุมต่างๆ จะเรียกได้ว่า เป็นการเคลื่อนไหวได้ในทุกทิศทุกทางเลยก็ว่าได้





แล้วทำไมนักกีฬาต้องซ้อมอยู่เป็นบ่อยๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ซ้อมเป็นเดือน เป็นปี เหตุผลของการซ้อมเป็นประจำนั้นคือ ในระบบการเรียนรู้ของมนุษย์เรา เมื่อได้อะไรอย่างซ้ำๆ ซ้ำไปซ้ำมาแล้วจะเกิดการเรียนรู้ โดยสมองของเรามันจะลดขั้นตอนให้น้อยและกระชับที่สุด 


ยกตัวอย่างเช่น คนที่หัดตีแบดใหม่ๆ เค้าจะต้องเรียนรู้จากการตั้งท่าตีที่ถูกต้อง เมื่อจะตี ก็ต้องตีโดยเหยียดแขนตีสุดแขน เหวี่ยงหัวไหล่ สบัดข้อมือจังหวะสุดท้าย และรวมไปถึงท่าจบ โดยขบวนการเหล่านี้ คนหัดเล่นใหม่จะต้องท่องจำอยู่ในใจ และทำตามไปโดยให้ถูกต้องทุกขั้นตอน  แต่เมื่อเค้าได้ฝึกตีจนอยู่เป็นประจำซ้ำไปซ้ำมา จนร่างกายกล้ามเนื้อเกิดการเรียนรู้ในท่าทางการตี และจำทุกอย่างโดยอัตโนมัติ การตีครั้งต่อไปก็ไม่ต้องมาท่องจำอยู่ในใจว่า ต้องเหยียดแขนดึง ต้องสบัดข้อมือ เพราะร่างการจะทำไปโดยอัตโนมัติ และจะทำในความเร็วที่เร็วขึ้นด้วย

ที่กล่าวมายืดยาวขั้นต้นนั้นคือเหตุผลที่นักกีฬามืออาชีพ ต้องฝึกซ้อมกันอย่างสม่ำเสมออาทิตย์ละ 5-6 วัน ซ้ำไปซ้ำมา
 การวิ่งคอร์ดนั้นก็คือ การวิ่งในท่วงท่าการตีแบดมินตันนั้นแหละครับ คือการทำท่าตีแบด แต่ไม่ได้ใช้ลูกแบด แค่เอาท่าท่างการก้าวเท้าที่ถูกต้อง และวิ่งไปในมุมต่างๆ ทั้ง 6 มุมทั่วคอร์ด(ดูจากรูปด้านบน) ซึ่งถ้าเราฝึกวิ่งคอร์ดบ่อยๆ เป็นประจำ ก็จะสามารถทำให้เราเคลื่อนไหวในมุมต่างๆของคอร์ดแบดได้รวดเร็ดขึ้นด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น