วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตัดสินใจและเลือกให้เป็น





   ความสามารถเลือกไม่ว่าจะเลือกสิ่งของ อาหาร หรือบริโภคสื่อต่างๆ เลือกเสื้อผ้า เลือกเรียน เลือกคู่ครอง รวมทั้งเลือกวิถีชีวิต ฯลฯ ถือได้ว่าเป็นศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ มันคือกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาชีวิต แต่อย่างไรก็ตามพร้อมๆ กับสิทธิพิเศษ ดังกล่าวแล้วสิ่งที่มนุษย์ทุกคนจะต้องไม่ลืม แต่ต้องเตือนใจตนเองตลอดเวลาคือ แต่ละคนจะต้อง รับผิดชอบต่อการตัดสินใจในแต่ละเรื่อง คงจะเพราะเหตุนี้เองที่หลายคนไม่อยากตัดสินใจด้วย ตนเอง แต่ให้ผู้อื่นตัดสินใจแทนเพื่อว่าถ้าสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นเขาสามารถแก้ตัวได้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เป็นเพราะตัวเขา แต่เป็นเพราะผู้อื่นเป็นผู้ชี้นำ เขาทำเช่นนี้เพื่อให้ตนเองพ้นผิด หรือพูดอีก อย่างหนึ่งคือ เอาตัวรอดได้

แต่ละคนจะต้องเลือกวิถีชีวิตของตนเองว่า จะให้ผู้อื่นเป็นผู้ตัดสินใจแทนตัวเราหรือ เราจะเป็นผู้เลือกเอง และพร้อมที่จะเผชิญกับอะไรก็ได้ที่เกิดขึ้นภายหลังไม่ว่าจะดีหรือไม่ดีก็ตาม

ถ้าคุณคิดว่าจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเอง สิ่งที่เราจะต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าการตัดสินใจ ที่ดีและถูกต้อง ไม่ได้เกิดขึ้นได้โดยอัตโนมัติ แต่จะเกิดขึ้นต่อเมื่อผู้นั้นมีองค์ความรู้รอบด้าน เกี่ยวกับตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งที่เกิดขึ้นล้อมรอบตัวเราและมีสติยั้งคิด

ผู้ที่กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจหรือต้องการหลักการในการเลือกตัดสินใจ ผมขอ แนะนำดังนี้

1. ถ้าเรื่องที่คุณคิดจะตัดสินใจเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องสำคัญ และเสี่ยงต่อผลที่จะ เกิดขึ้นอาจทำให้สมาชิกในครอบครัวต้องเดือดร้อน เราจะต้องมีความรอบคอบและควรให้ผู้ที่ ผูกพันกับตัวเรา เช่น พ่อ/แม่ สามี/ภรรยา มีส่วนร่วมคิดและรับรู้ เพราะการเลือกตัดสินใจที่ ผิดจะนำปัญหามากมายมาสู่ความสัมพันธ์ในครอบครัวที่สร้างสมกันมาอันยาวนาน มีผลต่อ คู่ทุกข์คู่ยากรวมทั้งลูกน้อยๆ ที่ต้องดูแล ถ้าเราไม่มีพันธะผูกพันกับใครสิ่งที่เกิดขึ้นจะกระทบ ตัวเราเองเท่านั้น ฉะนั้นการตัดสินใจเลือกสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ยิ่งใหญ่และสำคัญต้องไม่กระทำ อย่างเร่งรีบ

2. อย่าเลือกหรือตัดสินใจสิ่งใดขณะที่เกิดอารมณ์ฉุนเฉียวหรือน้อยใจ เพราะการ ตัดสินใจเรื่องใหญ่ เรื่องสำคัญต่อชีวิต ถ้าทำด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวหรืออารมณ์น้อยใจ เราจะขาด ทั้งสติและปัญญา จากประสบการณ์ตัวผมเองและได้ยินจากหลายคนมีความจริงตรงกันคือ ขณะที่มีอารมณ์ดังกล่าวการเลือกและตัดสินใจจะผิดพลาด เมื่อได้สติจะพบว่าสิ่งที่พูด และทำไปเป็นความเขลาทั้งสิ้น

3. เข้าหาผู้ให้คำปรึกษาที่มีวุฒิภาวะ บุคคลเหล่านี้อาจเป็นพ่อ แม่ อาจเป็นครูอาจารย์ ที่เราเคารพนับถือ สำหรับคริสเตียนมีศิษยาภิบาลและคณะผู้ปกครองอาวุโส แต่สิ่งที่ไม่ควร ไปหาคำแนะนำอย่างเด็ดขาด คือ หมอดู หรือ เจ้าเข้าทรง หรือการเสี่ยงทายในทุกรูปแบบ

4. หาข้อมูลจากหนังสือ หรือสื่อต่างๆ ที่เชื่อถือได้ อ่าน ฟัง ด้วยการใช้วิจารณญาณ

5. การนิ่งสงบและอธิษฐานต่อพระเจ้า ไม่ว่าตัวเราเอง นักวิชาการ ผู้อาวุโส ผู้ให้คำ ปรึกษา ถึงแม้ท่านเหล่านี้จะช่วยเราอย่างมากเพื่อเป็นข้อมูลนำไปสู่การเลือกและตัดสินใจ แต่ก็ยังมีความจำกัด พระเจ้าผู้ไม่มีความจำกัด พระองค์คือ ที่ปรึกษาอัศจรรย์ ฉะนั้นเราสามารถ ใช้เวลาสงบอ่านพระคำของพระองค์ เพื่อไม่ให้การเลือกและการตัดสินใจใดๆ ขัดกับหลักการ หลักเกณฑ์ของพระองค์ พร้อมกันนั้นเราทูลขอสติปัญญาและการทรงนำ ในที่สุดการเลือก การตัดสินใจจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

เปรียบเสมือนการเลือกเวปทายผลบอลออนไลน์ที่ดีที่สุดให้แก่ตัวคุณเอง เราจึงขอแนะนำ 12bet เวปเดิมพันออนไลนืไม่ผ่านเอเย่นส์ ที่มีระดับมาตรฐานสากล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น