วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เทควันโด #12bet:ชนาธิปเตะเจ๋งผงาดตั๋วเทควันโดอลป.








น้องเล็ก" ชนาธิป ซ้อนขำ จอมเตะสาวรุ่น 49 กก.หญิง ประกาศศักดา เตะแค่ 3 ครั้ง กระชากแชมป์ศึกเทควันโด คัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย โดยเฉพาะรอบชิงฯ โดยไล่เตะ อิริกะ คาซาฮารา จากญี่ปุ่น สนุกเท้า 8-1 คะแนน คว้าตั๋วไปบู๊ลอนดอนเกมส์ 2012 ในปีหน้า ขณะที่ "เจ้าแม็กซ์" นาชา ปั้นทอง รุ่น 68 กก.ชาย สุดช้ำ โดน อามิสตี้ คิม ที่โอนสัญชาติจากเกาหลีใต้ มาเล่นให้ อุซเบกิสถาน ถีบคว้าชัยช่วง 20 วินาทีสุดท้าย ตกรอบ 2 ทำตั๋วหลุดมือ






        การแข่งขันเทควันโด ควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย "เอเชียน ควอลิฟิเคชั่น ทัวร์นาเมนต์ ฟอร์ ลอนดอน 2012" ที่ ม.อัสสัมชัญ (เอแบค) บางนา เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีจอมเตะจาก 30 ชาติ ทั่วทวีปเอเชีย รวม 99 คน แยกเป็นชาย 54 คน และหญิง 45 คน ร่วมชิงชัยใน 8 รุ่นน้ำหนัก เพื่อคัดอันดับ 1-3 ของแต่ละรุ่น รวม 24 คน เข้าสู่รอบสุดท้าย โอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 



        เป็นการแข่งขันวันแรก นักเทควันโดของไทย มีโปรแกรมประเดิมสนาม 2 คน ในรุ่น 68 กก.ชาย "เจ้าแม็กซ์" นาชา ปั้นทอง อดีตรองแชมป์เอเชีย และรุ่น 49 กก.หญิง "น้องเล็ก" ชนาธิป ซ้อนขำ ดีกรีเหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16



        เริ่มจากรุ่น 68 กก.ชาย ในรอบแรก "เจ้าแม็กซ์" นาชา ไม่ต้องออกแรงได้บาย ลงสนามในรอบ 2 หรือรอบ 16 คน เจอ อามิสตี้ คิม เหรียญเงิน เอเชียนเกมส์ กว่างโจว ที่โอนสัญชาติจากเกาหลีใต้ มาเล่นให้อุซเบกิสถาน ยกแรก นาชา ออกสตาร์ตไม่สวย ตามอยู่ 3-5 



        เข้ายก 2 แม็กซ์ บุกหนัก แต่ทำคะแนนไม่เข้าเป้านัก ยังตามอยู่ 7-9 และยกสุดท้าย นาชา ลุยแหลกจนมาตีเสมอได้สำเร็จ 11-11 แต่ในช่วง 20 วินาทีสุดท้าย เป็นที่น่าเสียดาย เมื่อ อามิสตี้ ถีบได้ 2 ครั้งติด ขึ้นนำและเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 13-11 ทำให้ แม็กซ์ จอดป้ายเพียงแค่รอบนี้ 



        นาชา กล่าวมาหลังเกมว่า เสียดายและผิดหวังมาก บุกมากไปจนทำให้มีช่องว่างมาก ทำให้โดนอุซเบกิสถานเจาะได้หลายครั้ง และการแข่งขันในรุ่นนี้ตนต้องเพิ่มน้ำหนักขึ้นไป ขณะที่คู่แข่งลดน้ำหนักลงมา เขาจึงได้เปรียบรูปร่าง อย่างไรก็ตาม จากนี้จะซ้อมให้หนักขึ้นไปอีก เพื่อเตรียมทำศึกชิงแชมป์เอเชีย เดือน เม.ย. ปีหน้า ที่เวียดนาม ต่อไป 



        ขณะที่รุ่น 49 กก.หญิง "น้องเล็ก" ชนาธิป ได้บายรอบแรกเช่นกัน ในรอบ 2 หรือรอบ 8 คนสุดท้าย ดวล ลาติกา บันดาลี่ จากอินเดีย ซึ่ง ชนาธิป โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมชนะไปแบบไม่ครบยก เอาต์คลาส ยก 3 ด้วยสกอร์ 13-1 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ พบ ดาน่า ตูรัน จากจอร์แดน เจ้าของเหรียญเงิน ยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 1 ซึ่งหาก น้องเล็ก ชนะในนัดนี้จะช่วยให้ไทยได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ ทันที ซึ่ง ชนาธิป ยังเหนือชั้น แค่ยกแรก 1 นาทีแรก เตะสูงนำห่าง 7-0 



        ยก 2 ประคองตัวได้สบาย และยกสุดท้ายยังทำได้ดีก่อนชนะไป 8-1 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ เจอ อิริกะ คาซาฮารา จากญี่ปุ่น พร้อมกับเพิ่มโควตาให้ทีมจอมเตะไทยได้อีก 1 ที่นั่ง หลังจากก่อนหน้านี้ เป็นเอก การะเกตุ ช่วยให้ไทยได้ตั๋วใบแรกรุ่น 58 กก. มาแล้ว ในรอบคัดเลือกระดับโลก ที่อาเซอร์ไบจาน เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา



        โดยผลรอบชิงชนะเลิศ รุ่น 49 กก.หญิง ปรากฏว่า ยกแรกยังทำอะไรกันไม่ได้ ยก 2 ชนาธิป เตะสูงได้ผล นำห่าง 4-0 ก่อนที่ยกสุดท้าย ยังเตะสูงได้ดีต่อเนื่อง ชนะ ญี่ปุ่น ไปได้ในที่สุด 8-1 คว้าแชมป์รายการนี้ไปครอง ส่วนคู่ชิงเหรียญทองแดง ดานา โทรัน จากจอร์แดน ชนะ อีโรเน่ ซีโอ จากมาเลเซีย 12-9 ทำให้รุ่นนี้ ชนาธิป ของไทย คาซาฮารา ของญี่ปุ่น และ ตูรัน ของจอร์แดน ได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์



        หลังเกม ชนาธิป กล่าวว่า ก่อนแข่งขันได้ศึกษาเทปการออกอาวุธของคู่ต่อสู้ทุกคน ทำให้รู้ว่าแต่ละคนรับและรุกเป็นอย่างไร พร้อมกันนี้การที่ได้ซ้อมกับเกราะไฟฟ้ามาตลอด ทำให้มีความคุ้นเคย ทำให้ได้เปรียบไม่น้อย อย่างไรก็ตาม ระหว่างแข่งตนมีอาการเจ็บข้อเท้าอยู่ด้วย แต่ก็กัดฟันสู้อย่างเต็มที่ ได้แชมป์มาครองพร้อมกับเพิ่มโควตาให้ทีมไปโอลิมปิกเกมส์ได้ ดีใจมากๆ 



        จากนี้ก็จะฝึกซ้อมต่อไป เพื่อทำแรงกิ้งอันดับโลกให้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ไทยเราได้เป็นตัวยืนในการแบ่งสายในลอนดอนเกมส์ ต่อไป  



        ด้าน ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เสียดาย นาชา อยู่ไม่น้อยที่ต้องตกรอบไปก่อน เพราะเจ้าตัวฝึกซ้อมอย่างหนักมาตลอด แต่ยังดีที่ ชนาธิป มาได้แชมป์ ทำให้ไทยเราได้ตั๋วไปโอลิมปิกเพิ่ม ถือว่า ชนาธิป เป็นเด็กที่สู้มาก แม้มีอาการเจ็บแต่ก็ไม่ท้อ ต้องขอชื่นชม ส่วนการแข่งขันวันที่ 27 พ.ย. เรายังมีลุ้นอีก 1 รุ่น จาก "น้องจูน" รังสิยา นิสัยสม รุ่น 57 กก.หญิง ซึ่งถือว่ามีโอกาสเหมือนกัน



        สรุปผลการแข่งขัน 3 อันดับแรก ในอีก 3 รุ่น ที่ได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ มีดังนี้ รุ่น 67 กก.หญิง  แชมป์ นาดิน ดาวานี่ จากจอร์แดน ชนะ เฟอร์ซ่า เยียร์เกโชว่า จากคาซัคสถาน 12-9 และ อันดับ 3 อุซเบกิสถาน, รุ่น 68 กก.ชาย แชมป์ โมฮัมเหม็ด อบูลิบเดห์ จากจอร์แดน ชนะ อามิสตี้ คิม อุซเบกิสถาน 3-0 และ อันดับ 3 อัฟกานิสถาน 



        และ รุ่น 80 กก.ชาย แชมป์ เนซ่า อาห์เหม็ด บาฮาวี่ จากอัฟกานิสถาน ชนะผ่าน ราซุล อับดูเรียม จาก คีร์กีซสถาน และ อันดับ 3 ทาจิกิสถาน






ร่วมเป็นแรงใจในการช่วยเหลือพี่น้องไทย ♥
คลิก Like ที่ http://on.fb.me/tXPXaI นะคะ 
เพื่อร่วมสนับสนุนช่วยผู้ประสบอุทกภัย ปี 54 ผ่านทางสภากาชาดไทยและครอบครัวข่าว 3 ของช่อง 3 
โอกาสที่เราจะได้ร่วมทำสิ่งดีๆเพื่อสังคม!! PSP CSR กิจกรรมเพื่อสังคม กันนะค่ะ !!!





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น