วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หงส์ซีด!บัญชีแดงขาดทุนยับเกือบ50ล้านปอนด์






  ลิเวอร์พูล เผยผลประกอบการงวดล่าสุด ขาดทุนย่อยยับเป็นจำนวนเงินสูงเกือบ 50 ล้านปอนด์ เลยทีเดียว หลังต้องมาตามล้างตามเช็ดชำระหนี้ที่ ทอม ฮิคส์ และ จอร์จ จิลเล็ตต์ อดีตเจ้าของจอมแสบชาวมะกันสร้างเอาไว้ รวมไปถึงการจ่ายเงินชดเชยสำหรับการปลดเจ้าหน้าที่แบบล้างบาง ในช่วงของการสร้างทีมขึ้นมาใหม่ด้วย ทว่า เอียน อายร์ บิ๊กบริหาร "เร้ด แมชีน" มั่นใจสถานภาพการเงินโดยรวมของทีมยังมั่นคงอยู่ ไร้ปัญหา แม้ตัวเลขรายจ่ายจะดูสูงจนน่ากลัวก็ตามที

        "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เผยผลประกอบการของทีมในรอบปีที่ผ่านมาว่า ขาดทุนไปเกือบ 50 ล้านปอนด์ (ราว 2,500 ล้านบาท) ซึ่งเป็นผลมาจากการสูญเงินไปกับความล้มเหลวไม่เป็นท่าในโครงการสร้างสนามแข่งขันแห่งใหม่ รวมไปถึงการจ่ายเงินชดเชยให้กับ รอย ฮ็อดจ์สัน อดีตกุนซือ และเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ สำหรับการปลดออกจากตำแหน่ง

         แม้ว่าจะมีการเข้ามาซื้อกิจการของ "เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป" ที่กำจัดหนี้สินราว 200 ล้านปอนด์ (ประมาณ 10,000 ล้านบาท) ไปให้จนหมดสิ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2010 แต่ก็มีรายจ่ายนอกเหนือจากนั้นที่ตามมาเป็นหางว่าว ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินมากกว่า 35 ล้านปอนด์ (ราว 1,750 ล้านบาท) ให้แก่ เอชเคเอส บริษัทออกแบบโครงการสร้างสนามแห่งใหม่ที่ สแตนลี่ย์ พาร์ค ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ ทอม ฮิคส์ และ จอร์จ จิลเล็ตต์ อดีตเจ้าของยังครอบครองทีมอยู่

         หลังจากนั้นก็ต้องมาจ่ายเงินชดเชย สำหรับการยกเลิกสัญญากับ ฮ็อดจ์สัน ที่เข้ามาทำหน้าที่คุมทีมได้เพียงแค่ 191 วัน และ คริสเตียน เพอร์สโลว์ อดีตผู้อำนวยการบริหาร ที่น่าจะเป็นจำนวนเงินถึง 8.4 ล้านปอนด์ (ราว 420 ล้านบาท)

         อย่างไรก็ดี เอียน อายร์ ผู้อำนวยการบริหาร "เร้ด แมชีน" มั่นใจแม้ทีมจะมีรายจ่ายที่สูงลิ่ว แต่โดยรวมแล้วสถานภาพการเงินยังคงดีอยู่ ไม่มีปัญหา โดยระบุว่า "ผมเดาว่าผู้คนต่างจ้องไปที่การขาดทุน 49.4 ล้านปอนด์ (ราว 2,470 ล้านบาท) และมันก็ไม่มีธุรกิจ หรือผู้คนที่เข้ามาบริหารงานรายใด จะรู้สึกพอใจกับการขาดทุน แต่ผมคิดว่าตัวชี้บอกที่สำคัญของที่นี่ก็คือการจ่ายเงินเป็นจำนวน 59 ล้านปอนด์ (ราว 2,950 ล้านบาท) สำหรับสิ่งที่นอกเหนือจากปกติ"

         "มันเหมือนกับว่าธุรกิจอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนถ่าย มันเกี่ยวกับการดำเนินเดินไปจากที่ที่เราอยู่ไปจนถึงที่ที่เราต้องการจะไป นอกจากนั้นพวกเรายังต้องมาเสียเงินก้อนโตให้กับโครงการสร้างสนาม ซึ่งเป็นมูลค่าร่วม 50 ล้านปอนด์ ที่ต้องจ่ายให้กับ เอชเคเอส ซึ่งตอนนี้ได้ยกเลิกไปแล้ว และมันก็ก่อให้เกิดผลกระทบจนถึงเวลานี้" อายร์ ทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น